หมอกควันในสิงคโปร์ และค่า PSI หมายถึงอะไร

ช่วงนี้หลายคนคงได้ยินข่าวหมอกควัน หรือ haze ในสิงคโปร์และมาเลเซีย ซึ่งพัดมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งทำให้ท้องถนนมืดมัว ทัศนวิสัยบางส่วนถูกบดบัง และทำให้บางคนที่สุขภาพไม่แข็งแรงอาจมีอาการเจ็บป่วยได้ เวลาดูข่าว เรามักจะได้ยินสิ่งที่เรียกว่าค่า PSI เป็นตัวเลข แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า ค่า PSI นี่หมายถึงอะไร และเราควรจะป้องกันตัวเองอย่างไรบ้าง

PSI ย่อมาจาก Pollutant Standards Index ซึ่งเป็นมาตรฐานการวัดมลพิษ ในช่วงเวลาปกติ PSI จะมีค่าต่ำ ช่วงเวลาที่มีมลพิษสูง ค่า PSI ก็จะสูงตาม จากเว็บไซต์ขององค์กรสิ่งแวดล้อมสิงคโปร์ (National Environmental Agency: NEA) www.nea.gov.sg ได้ระบุการแปลความหมายค่า PSI ระดับต่าง ๆ ดังนี้

ระดับต่ำกว่า 50            ดี

51-100                         ปานกลาง

101-200                       ไม่ดีต่อสุขภาพ (unhealthy) ขอให้ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจหรือระบบทางเดินหายใจลดการทำกิจกรรมทางกายภาพหรือกิจกรรมกลางแจ้ง บุคคลทั่วไปขอให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน

201-300                      ไม่ดีต่อสุขภาพอย่างมาก (very unhealthy) ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจหรือระบบทางเดินหายใจ และโรคเกี่ยวกับปอด ควรอยู่ภาคในอาคารและลดการทำกิจกรรมทางกายภาพหรือกิจกรรมกลางแจ้ง บุคคลทั่วไปขอให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งเป็นเวลานาน

301-400                      อันตราย (hazardous) เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่กำลังเจ็บป่วย ควรอยู่ภายในอาคารและหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง บุคคลทั่วไปขอให้หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งที่ไม่มีความจำเป็น

เกิน 400                       อันตราย (hazardous) เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่กำลังเจ็บป่วย ควรอยู่ภายในอาคาร ปิดประตูและหน้าต่างและหลีกเลี่ยงกิจกรรมทางกายภาพให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ บุคคลทั่วไปขอให้ทำกิจกรรมทางกายภาพและกิจกรรมกลางแจ้งให้น้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

แล้วถ้าเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง (เช่น การเดินไปขึ้นรถเมล์) ไม่ได้ล่ะ? ก็มีข้อแนะนำว่า ควรจะใส่หน้ากากกันควันพิษ ซึ่งหน้ากากที่ทางการแนะนำก็คือ หน้ากาก N95 ซึ่งโดยปกติแล้วใช้ในโรงงาน จะมีความหนากว่าหน้ากากกันเชื้อหวัดทั่วไปอยู่พอสมควร ราคาจะตกอันละประมาณ 20-30 บาท ในไทย (เท่าที่เคยเห็น HomePro มีขาย) หรือราว ๆ $2 ในสิงคโปร์ (ช่วงนี้หาซื้อได้ตามร้านขายยาและร้านสะดวกซื้อแล้ว) แต่ถ้าหาซื้อหน้ากาก N95 ไม่ได้ หน้ากากบาง ๆ ก็น่าจะดีกว่าไม่มีหน้ากากเลย (เมื่อ 2 ปีก่อน ตอนที่หมอกควันลงหนามาก ๆ และค่า PSI พุ่งไปถึง 400 หน้ากาก N95 ขายหมดเกลี้ยงสิงคโปร์ แถมคนสิงคโปร์ยังไปเหมาซื้อมาจากไทยอีกต่างหาก)

12006159_10100699999617556_3569211063552059838_n

หน้าตาของหน้ากาก N95

คำถามถัดมาที่ทุกคนจะต้องถามคือ “เมื่อไหร่จะต้องใส่หน้ากาก?” คำตอบก็น่าจะขึ้นกับสุขภาพของคน ๆ นั้น อย่างที่เราเห็นแล้วว่า กลุ่มผู้ป่วย โดยเฉพาะที่เป็นโรคทางปอด กลุ่มคนท้อง คนชรา และเด็ก ก็จะมีความอ่อนไหวกับหมอกควันมากกว่าคนที่สุขภาพแข็งแรงทั่วไป รวมทั้ง ขึ้นกับระยะเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้งของคน ๆ นั้นด้วย (เท่าที่สังเกตเห็น คนทั่วไปมักเริ่มใส่หน้ากากเมื่อค่า PSI เกิน 150 ไปแล้ว แต่คนที่สุขภาพไม่แข็งแรงก็อาจจะใส่ก่อนหน้านั้น)

ตอนนี้รัฐบาลสิงคโปร์ได้มีเว็บไซต์เกี่ยวกับหมอกควันโดยเฉพาะ ชื่อว่า www.haze.gov.sg มีไว้เพื่อให้ติดตามสถานการณ์หมอกควันได้อย่างใกล้ชิด ใครจะไปเที่ยวสิงคโปร์ มาเลเซีย หรืออินโดนีเซีย ก็ควรจะติดตามสถานการณ์ไว้ ป้องกันไว้ไม่เสียหายจ้า..


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *