มายืนชิดขวา…เมื่อขึ้นบันไดเลื่อนกันเถอะ

นับว่าเป็นเวลาปีเศษ ๆ แล้วที่เพจ “คนไทยขึ้นบันไดยืนชิดขวา” www.facebook.com/StandOnTheRightด้ถูกสร้างขึ้นมาบน Facebook เพจนี้เกิดจากการร่วมแรงร่วมใจของชาว Social Network ซึ่งต่างเห็นพ้องกันว่า น่าจะถึงเวลาแล้วที่เราจะเปลี่ยนนิสัยคนไทยเสียใหม่ด้วยวิธีง่าย ๆ อย่างเช่น “ยืนชิดขวา” เวลาที่เราใช้บันไดเลื่อน

วิดีโอที่พวกเราทำขึ้นแสดงให้เห็นสภาพปัจจุบันของ “บันไดเลื่อนในเมืองไทย”

เหตุการณ์ “ยืนขวางเต็มบันได” เช่นนี้ทุกวัน จะไม่เกิดขึ้นในเมืองใหญ่ระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นในเอเชีย ยุโรป หรืออเมริกา ซึ่งต่างก็มีวัฒนธรรมยืนชิดข้างใดข้างหนึ่งของบันไดเลื่อนด้วยกันทั้งสิ้น (อย่าลืมว่ากรุงเทพฯ มีประชากรที่อาศัยอยู่ถึง 10 ล้านคน)

ปัญหานี้ไม่ใช่แค่พวกเราบางส่วนที่มองเห็น แต่ล่าสุด นักเขียนจาก CNNGo ยกเรื่อง “ยืนขวางบันไดเลื่อน” นี้ให้เป็นที่ 1 ของนิสัยคนกรุงเทพฯ เลยทีเดียว ทำเอาเรื่องนี้เป็นที่จดจำ (ในทางที่ไม่ค่อยดีนัก) แต่ภาพลักษณ์นั้น ย่อมแก้ได้ด้วยต้นเหตุของปัญหา

ทำไมต้องยืนชิดข้างใดข้างหนึ่ง?

เพื่อให้คนที่อยู่ในความเร่งรีบนั้นผ่านไปได้สะดวกอีกทาง ส่วนผู้ที่ต้องการจะยืนอยู่เฉย ๆ ก็สามารถยืนอยู่ได้อีกด้านหนึ่ง โดยที่ไม่ขวางทางใคร

บางคนอาจจะมองว่า “จะรีบอะไรนักหนา?” คำถามนี้หากไม่เจอเหตุการณ์บางอย่างเราก็อาจจะไม่รู้ ลองนึกถึงเหตุการณ์เหล่านี้

  • คุณหมอที่กำลังจะไปโรงพยาบาลเพื่อผ่าตัดคนไข้
  • ญาติผู้ป่วยกำลังเดินทางไปให้กำลังใจคนสำคัญ
  • คนที่กำลังไปสัมภาษณ์งานใหม่ หรือนักเรียนที่กำลังจะต้องเข้าห้องสอบ
  • ผู้ปกครองที่ตามหาเด็กที่พลัดหลงในห้างสรรพสินค้า

..สำหรับบุคคลเหล่านี้ บางทีแค่เสี้ยววินาทีก็อาจจะมีความหมายสำหรับเขา ดังเช่นเหตุการณ์ในวิดีโอนี้ที่พวกเราทำขึ้นอีกเช่นกัน

วิดีโอนี้เกิดได้ด้วยความร่วมแรงร่วมใจของชาว Social Network กว่า 40 ชีวิตและ Central World ที่เอื้อเฟื้อสถานที่ถ่ายทำฟรี 

ทำไมต้องยืนชิดขวา?

1. อันที่จริงแล้วการยืนชิดข้างไหนไม่ใช่ประเด็น แต่ประเทศส่วนใหญ่ในโลกนิยม “ยืนชิดขวา” เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นประเทศที่ขับรถชิดขวา เช่น ฝรั่งเศส เยอรมัน อเมริกา หรือประเทศที่ขับรถชิดซ้ายเป็นหลัก เช่น อังกฤษ ฮ่องกง การยืนในบันไดเลื่อนชิดข้างใดนั้น เป็นที่วัฒนธรรมท้องถิ่น (ซึ่งก็ไม่ได้มีความสัมพันธ์กับการขับรถยนต์)

2. ความปลอดภัยจากการจับราวบันไดด้วยมือขวา  สาเหตุที่เมืองส่วนใหญ่ยืนชิดขวานั้น สันนิษฐานว่า น่าจะมาจากความถนัดขวาของคนส่วนใหญ่ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่จะต้องจับราวบันไดให้มั่น เรื่องนี้ คุณ “หมอแมว” เคยเขียนอธิบายไว้ใน blog เกี่ยวกับความปลอดภัยของผู้สูงอายุ ว่า แม้กระทั่งคนที่ถือไม้เท้า เวลาขึ้นบันไดเลื่อนก็จะย้ายมาขจับไม้เท้ามือซ้าย เพื่อจับราวบันไดมือขวาเสมอ ขณะที่กลุ่มหนุ่มสาววัยทำงานผู้มีกิจธุระเร่งรีบจำต้องเป็นฝ่ายเสียสละเดินชิดซ้่าย และจับราวข้างที่ตัวเองไม่ถนัด

3. สำหรับรถไฟฟ้า BTS ได้รณรงค์ให้คนยืนชิดขวาอยู่แล้ว โดยเห็นได้จาก วิดีโอแนะนำการใช้บันไดเลื่อน รูปบนบัตรโดยสารรถไฟฟ้า และป้ายบนทางขึ้นบันไดเลื่อน  นอกจากนี้ บันไดเลื่อนทางเดินไป Gate ของ สนามบินสุวรรณภูมิ ก็ได้มีป้าย “กรุณาชิดขวา” เช่นกัน (ไม่อยากให้มีใครต้องมาตกเครื่องบิน)

บัตร BTS “ยืนชิดขวา” 

ป้ายยืนชิดขวาซึ่งติดอยู่ที่บันไดเลื่อน BTS ทุกแห่ง (แม้คนจะไม่ค่อยสังเกตเห็น)

ที่สนามบินสุวรรณภูมิ

4. สัมพันธ์กับวัฒนธรรมการ “เดินชิดขวาบนทางเท้า” ซึ่งคนไทยได้ถูกปลูกฝังมาตั้งแต่วัยเยาว์ และเป็นนโยบายของ BTS ด้วย การ “เดินชิดขวาบนทางเท้า” และ “ยืนชิดขวาบนบันไดเลื่อน” มีความสัมพันธ์ที่สอดคล้องกัน เนื่องจากในการ “เดินชิดขวาบนทางเท้า” ผู้ที่เดินช้าจะอยู่ชิดขวาสุด ในขณะที่ผู้ที่เดินเร็วอาจแซงทางซ้ายซึ่งจะสวนกับผู้ที่เดินมาอีกทางหนึ่ง ดังนั้น ผู้ที่เดินชิด “ขวาสุด” (ผู้เดินช้า) เมื่อขึ้นบันไดเลื่อนก็จะเป็นผู้ที่ “ยืนชิดขวา” ในขณะที่ผู้ที่ “เดินเร็ว” (ด้านซ้าย) เวลาขึ้นบันไดเลื่อนก็จะเป็นผู้ที่เร่งรีบเดินด้านซ้ายไป

ด้วยเหตุผลข้างต้น ทำให้เราตัดสินใจรณรงค์โดยอาศัยแนวทางดังกล่าว เพราะการรณรงค์ให้คนทำตรงกันข้ามกับสิ่งที่มีผู้เริ่มต้นรณรงค์ไว้ จะไม่เกิดประโยชน์กับสังคมโดยรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นที่วัตถุประสงค์หลักคือการสร้างระเบียบวินัย 

มีเพจ..แล้วไงต่อ?

หลังจากที่มีการสร้างเพจ Facebook การเข้าพบกับ ผู้บริหารของ BTS และอดีตรองผู้ว่ากรุงเทพมหานคร เพื่อพูดคุยปัญหาในเชิงนโยบายและขอความร่วมมือให้ช่วยผลักดันให้การติดป้ายต่าง ๆ เป็นไปได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ วิดีโอของเราด้านบนก็ได้ออกฉายที่ Big Screen ของ Central World รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากสื่อต่าง ๆ ในการเผยแพร่ ได้แก่ สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 (จอโลกเศรษฐกิจ), สถานีเนชั่น (รายการแบไต๋ไฮเทค), หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ รวมทั้งสถานีวิทยุ และสิ่งพิมพ์อื่น ๆ ก็เรียกได้ว่ามีการตอบรับที่พอสมควร

เข้าพบท่านพรเทพ เตชะไพบูลย์ อดีตรองผู้ว่ากรุงเทพฯ ปัจจุบันลาออกจากตำแหน่งแล้ว และเราก็หวังว่าผู้บริหารชุดใหม่จะให้ความสำคัญในเรื่องนี้เช่นกัน

ป้าย “ยืนชิดขวา” ใหม่ ได้ถูกนำมาแทนที่ป้ายเก่าที่สถานี BTS และมีบัตรลาย “ยืนชิดขวา” ใหม่ออกมาด้วย แถมไม่เพียงแต่เขียนเรื่องการยืนบนบันไดเลื่อน แต่ยังรวมถึงการเดินชิดขวาเมื่อเดินบนบันไดปกติอีกด้วยเพื่อไม่ให้ชนกันเวลาสวนขึ้น-ลง (คาดว่า BTS ตั้งใจจะทำอยู่แล้ว เราไม่ได้มีอิทธิพลขนาดนั้น ^^)

ตัวเลข 6,500 กว่า like ของ www.facebook.com/StandOnTheRight เรียกได้ว่า “น้อยมาก” เมื่อเทียบกับประชากรของกรุงเทพฯ ยังจะต้องการการโปรโมทอีกมาก..ก็จะต้องขอขอบคุณทุกท่านหากจะช่วยโปรโมทเพจ www.facebook.com/StandOnTheRight

นี่คือเหตุการณ์จริงที่ BTS สนามเป้า คนยืนชิดขวาติดต่อกันประมาณ 15 คน เวลา 8 โมงเช้า วันทำงานวันหนึ่ง แสดงว่าเริ่มมีสัญญาณที่ดีอะไรบ้างแล้ว..

ไม่เพียงแต่พลังใน Social Network เท่านั้น เราต้องการให้มีคนนำสิ่งนี้ไปปฏิบัติจริง แม้จะเพียงแค่เริ่มต้นก็ตาม แต่หากการเริ่มต้นนั้นเป็นการกระทำที่ง่าย ๆ และทำได้ทุกคน เรามาทำเพื่อสังคมไทยหน่อยดีไหมคะ

ขอขอบคุณ ผู้สนับสนุนเพจ “คนไทยขึ้นบันไดยืนชิดขวา” ทุกท่าน, BTS, กรุงเทพมหานคร, Central World, Black Canyon (เครื่องดื่มระหว่างการถ่ายทำ), ทุกท่านใน Social Network โดยเฉพาะทีมงานหลัก @iPattt @spin9 @kktp @katoonix @chutchapol @joe9L9 รวมทั้งนักแสดงในวิดีโอโปรโมททุกคน และสื่อมวลชนที่ร่วมกันโปรโมทค่ะ


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *