Samsung Galaxy Y : มือถือราคา 4 พัน ทำอะไรได้!

อย่าคิดว่าโทรศัพท์เครื่องกระจิ๊ดริด ราคาย่อมเยาว์ จะทำได้แค่โทรเข้า -โทรออก – ส่งข้อความ เพราะเครื่องนี้ คือ Android! (ไม่น่าเชื่อ โว้ โฮ..)
Samsung Galaxy Y น้องใหม่เครื่องนี้ ถูกดีไซน์มาให้ผู้ที่ต้องการใช้ Android เป็นเครื่องแรก หรือไม่ก็เป็นเครื่องสำรอง หรือว่าก็แค่อยากได้มือถือที่คุ้มค่า เพราะบางทีเราก็อยากเก็บตังค์ไปซื้ออย่างอื่น เช่น ผู้หญิงเอาไปซื้อเสื้อผ้า ผู้ชายเอาไปเลี้ยงสาว ฯลฯ อะไรแบบนี้ ^^ก็เคยคิด ๆ ดูว่า มือถือราคา 2 หมื่นที่ถืออยู่นั้น จริง ๆ แล้วเราได้ใช้งานสักเท่าไหร่กันเชียว เพราะวัน ๆ ก็ใช้แค่ social apps อาจจะมีเช็คเมล์ เสิร์ชเว็บนิดหน่อย

ในขณะที่เราก็ไม่ได้ต้องการโทรเข้า – โทรออก – รับส่งข้อความ อย่างเดียว เพราะเราก็ต้องการติดต่อสื่อสารกับเพื่อน ๆ เช็คเมล์งาน ค้นหาข้อมูลอะไรบ้าง ดังนั้น บางที smartphone ถูก ๆ นี่แหละ คือคำตอบ

เอ๊ะ แล้วทำไมต้อง smartphone ล่ะ? ใช้ feature phone (โทรศัพท์ที่มีฟังก์ชั่นนิด ๆ หน่อย ๆ เช็คเมล์ได้ เล่น twitter, facebook ได้บ้าง) ไม่ได้เหรอ อันนี้เป็นคำถามที่หลายคนถาม ข้อดีของ smartphone ก็คือ เราสามารถที่จะ download app ต่าง ๆ มาได้ตามใจเราเลย พูดง่าย ๆ คือ เราอาจจะไม่ได้ต้องการแค่ติดต่อสื่อสาร แต่วันนี้เราอาจจะต้องการได้แอพสำหรับ “ดูติดตามน้ำท่วม” เราก็ไปดาวน์โหลดมาได้จาก Android Market เหมือนชาวบ้านเขา

เรียกได้ว่า ทำได้ทุกอย่างดังเช่นที่ Android 2.3 ควรจะเป็น ^^

มาดู spec กันเลยดีกว่าสิ่งแรกที่เห็นได้ชัดคือ Samsung Galaxy Y เธอบางเบา เพราะน้ำหนักเพียงแค่ 97.5 กรัม ใครเคยใช้ smartphone หนัก ๆ มาจะประทับใจมาก เพราะรู้สึกเหมือนถืออากาศอยู่ เมื่อเทียบกับบางเครื่องที่รู้สึกเหมือนถือก้อนหิน ^^ หน้าจอนั้นกว้าง 3 นิ้ว สบาย ๆ สำหรับวัยสะรุ่นอย่างเรา รวมขนาดเครื่องเสร็จสรรพก็ 10.4 x 5.8 x 1.15 ซม. พกในกระเป๋าถือแบบสบาย ไม่รู้สึกว่ามีอะไรเกะกะ (เบากว่าแบตเตอรี่สำรองอีกนะ)

ต่อมาที่สังเกตเป็นรายถัดไปก็ความละเอียดของผิวพรรณ น้อง Y (ขออนุญาตนับญาตินะ) เธอมีข้อด้อยนิด ๆ ตรงนี้นี่แหละ คือเมื่อยื่นหน้าเข้าไปใกล้แล้ว ผิวเธอไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่ จอแสดงผลเป็นแบบ TFT LCD Capacitive Touchscreen 262,144 สี ความละเอียด 240 × 320 Pixels มี User Interface แบบ TouchWiz UI และคนที่ “บ้ากล้อง” ก็อาจจะไม่ได้ดั่งใจมาก เพราะกล้องถ่ายรูปได้ด้วยความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ถ่ายภาพวิดีโอ QVGA, 320×240 พิกเซล, 15 fps แต่แหม ไม่ได้จะเอาไปเป็นกล้องหลักนี่นา ไม่งั้นก็ไปซื้อกล้องแทนล่ะเนอะ

ต่อมาที่ต้องบอกคือ หากจะซื้อ Galaxy Y เครื่องนี้ จะต้องซื้อ SD card ทันที เพราะว่า memory ที่มากับเครื่องนั้น มีเพียง 160 MB แต่ก็รับ SD ได้ถึง 32 GB ลงทุนเพิ่มไม่เยอะหรอก แต่จำเป็นมาก ๆสำหรับความเร็ว น้อง Y ตัวนี้เธอบาง เริ่ม เชิด ใส่ส้นเข็ม ก็ไม่ได้จั้มเร็วนัก มี Processor ความเร็วในการประมวลผล 832 MHz เรียกว่าพอเดินไปด้วยกันได้ ไม่แย่มากในสายตาเรา

ส่วนข้อดีสุด ๆ เลย นอกจากราคาและน้ำหนักที่ประทับใจมากแล้ว คือ แบตเตอรี่ ตั้งแต่ได้มา 5 วัน ชาร์จไปครั้งเดียว เล่นไปเล่นมานิด ๆ หน่อย ๆ แบตยังเกือบเต็มอยู่เลย ถ้าพวก smartphone ไฮโซน่ะเหรอ สองวันก็ dead สนิทแล้วมั้ง

ใช้ WiFi, EDGE, GPRS, HSDPA, Bluetooth, มี GPS ในตัว ก็พอใจละ นอกจากนี้ ระบบก็รองรับ Quad band เอาหิ้วไปอเมริกาได้อย่างสบายใจ ^^

spec อื่น ๆ ดูได้ในเว็บของ http://www.samsung-galaxyy.com/ เลย

สรุปว่าเหมาะสำหรับ– เหมาะสำหรับพ่อแม่ซื้อให้ลูกวัยรุ่นที่ยังไม่มีรายได้เป็นของตัวเอง จะใช้โทรศัพท์แพงอะไรนักหนา 😀 (เหมาะสำหรับวัยรุ่นซื้อให้ตัวเองเช่นกัน เพราะงบน้อย ใช้สอยประหยัด ^^)
– เหมาะมากสำหรับใช้เป็นโทรศัพท์เครื่องสำรอง เพราะอย่างที่บอกไปว่า พก Galaxy Y เผลอ ๆ จะดีกว่าพกเครื่องชาร์จแบตสำรองอีก เพราะแบตน้อง Y อยู่ได้นานมาก แถมเบากว่าอีก
– เหมาะสำหรับคนอยากใช้ Android ก็ app บางอย่างน่ะมันมีแค่สำหรับ Android เช่น อยากเล่น Molome แต่ใช้โทรศัพท์ผลไม้อยู่ ไม่มี Molome เล่น ก็ไปซื้อ Galaxy Y นี้มาเล่นได้

Final Verdict:

ถ้าไม่ได้ซีเรียสจริงจังเรื่องกล้อง หรือความเร็วของเครื่อง รวมทั้งฟังก์ชั่นไฮโซอะไรต่าง ๆ เครื่องนี้ perfect สำหรับคุณ!


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *