มาร่วมสร้างสถิติร้องเพลงยาว 24 ชั่วโมงกับ Intel

น่าตื่นเต้นไหม หาก “พวกเรานี่แหละ” กำลังจะร่วมทำสถิติร้องเพลงที่มีความยาวถึง 24 ชั่วโมง เพลงนี้มีชื่อว่า “เพลงหนึ่งวันสุข” จัดโดย Intel Thailand ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Amazing PC

แนวคิดของ “เพลงหนึ่งวันสุข” นี้น่าจะมาจากการที่ Intel ต้องการจะประกาศศักดานุภาพความยิ่งใหญ่ในฐานะผู้ผลิต Processor ที่ต้องการจะบอกว่า เมื่อมี Processor ดี ๆ แล้ว “อะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้” ไม่ใช่แค่การทำงานให้มีประสิทธิภาพอย่างเดียว แต่ยังสามารถใช้เล่นและส่งความสุขให้แก่กันได้อีก อย่างไม่มีข้อจำกัด

งานนี้ไม่มี incentive ให้คุณเข้าไปร้องในแง่การชิงของรางวัลหรืออะไร แต่มี incentive ในแง่ของ “ความร่วมใจ” ที่จะเกิดขึ้นโดยคนไทย เพราะทั้งหมดมีกว่า 2,615 ท่อน เลยทีเดียว (เยอะมาก!)

เมื่อเข้ามาเล่นใน http://amazingpc.intel.com ตอนแรกก็แปลกใจ นึกว่าจะเข้ามาแล้วให้ร้องเพลง Karaoke อะไรแบบนี้ แต่ปรากฏว่ากลายเป็นว่าให้เรา “ฮัมเพลง” ซึ่งไม่มีเนื้อร้องตาม  ซึ่งก็ไม่รู้ว่าในที่สุดแล้วผลงานของเราจะออกมาในรูปแบบไหน

เท่าที่ทราบ Intel บอกว่า เพลงนี้จะถูกปล่อยออกสู่สาธารณชนใน 2 เวอร์ชั่น คือ 1) เวอร์ชั่น 24 ชม. ซึ่งจะกลายเป็นสถิติโลก 2) เวอร์ชั่น 3 นาที เอาไว้ให้คนฟังไม่เหนื่อยเกินไปเสียก่อน เวอร์ชั่น 3 นาทีนี้ที่น่าสนใจ เพราะจะเป็นการใช้เทคโนโลยีในการ mix เสียงทุกคนเข้าด้วยกันเป็นเพลงใน 3 นาที

จะว่ายากก็ยาก.. จะว่าง่ายก็ง่าย.. แต่ที่แน่ ๆ แต่ละคนได้ใช้จินตนาการกันสุดชีวิตในการเนรมิตเสียงเพลงในแต่ละท่อนที่ยาว 16 วินาที ให้โดดเด่นไม่แพ้ใคร

สิ่งแรกที่จะต้องทำเลยคือ เลือกเพลงท่อนที่ว่าง 

ในรูปนี้เราจะเห็นว่ามีท่อนที่คนร้องอยู่แล้ว ถ้าอยากจะฟังว่าชาวบ้านเขาร้องกันยังไงก็แอบคลิกดูก็ได้ หรือถ้ามั่นใจ ไม่ต้องการฟังตัวอย่าง ก็ข้ามไปเลยที่ท่อนที่ยังว่างอยู่ ลองเลือกดูเพื่อฟังเพลงได้ว่าท่อนนี้ถูกใจไหม หากไม่ถูกใจอย่างรุนแรงก็พับเก็บไป เปิดฟังท่อนใหม่ที่เวิร์คกว่าเก่า จนหาเจอท่อนที่ต้องการจะร้อง

มี 2 ทางเลือก ต้องการจะร้องแบบอัดวิดีโอ หรือว่าไม่อัดวิดีโอ แล้วแต่ความมั่นใจ หากเลือกไม่อัดวิดีโอก็จะมีให้เลือกโหลดรูปเราขึ้นแทน

อันนี้ร้องแบบอัดวิดีโอ มีโฆษณาแฝงเสื้อบอลทีม England 

นี่แบบโหลดรูปเอง

เพลงขึ้นมาเป็นจังหวะแบบนี้ โดยที่บอกแค่จังหวะ เวลาที่ร้องนี่ห้ามเพี้ยนเด็ดขาด รับรองว่า “ท้าทายมาก”

เมื่อร้องจบตามท่อนที่กำหนดมาก็กด save โดยการ login ที่หน้านั้นหรือว่าผ่าน facebook ก็ได้ เรียบร้อยเสร็จสรรพ และสามารถเปิดเข้ามาดูได้อีก

โปรเจ็คนี้ของ Intel พิสูจน์อะไรได้หลายอย่าง

1. อย่างแรกคือ คนไทยสนใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งของ Community ขนาดไหน?

อย่างหลายโปรเจ็คที่ต่างประเทศ ต้องการคนมาแปรอักษร หรือร่วมถ่ายภาพ “นู้ดหมู่” ซึ่งหลาย ๆ งานคือ “มาฟรี” ไม่ได้ตังค์สักบาท แถมยังต้องถ่ายรูปนู้ดอีก แต่ก็เป็นความภูมิใจของพวกเขาที่จะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็คสำคัญ ๆ

2. อย่างที่สองคือ พฤติกรรมการแสดงออกของคนไทยใน social media ต้องการ identity ขนาดไหน?

หลายพฤติกรรมใน social media โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน Twitter หลายคนต้องการจะสร้าง identity ของคนขึ้นมา เมื่อมาร่วมโปรเจ็คของ Intel นี้ เราจะเห็นได้ว่า การใส่ชื่อผู้ร้องนั้นเป็นเพียงแค่ส่วนเดียวเท่านั้น เพราะเมื่อนำเพลงนี้ไปแสดงจริง ๆ identity ของแต่ละคนจะถูก “กลืน” ไปด้วยความสมัครสมานสามัคคีที่หล่อหลอมรวมกันเป็นเพลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเพลงเวอร์ชั่น 3 นาที ที่กำลังเดาแล้วเดาอีกว่า จะใช้การรวมแบบใดให้ได้เสียงของทุกคนในโครงการ 2,615 คน

ขณะนี้พื้นที่ 2,615 ท่อน เริ่มต้นถูกจับจองบ้างแล้ว ยังเหลือพื้นที่อีกจำนวนหนึ่งให้คุณได้เข้าร่วมเป็นเจ้าของโปรเจ็คนี้ เรียกว่า ทำด้วยใจ เพื่อให้ประเทศไทยเรามีสถิติอะไรใหม่ ๆ อีกครั้ง ด้วยการช่วยรีบเข้าไปร้องเพลง และบอกต่อถึงเว็บ http://amazingpc.intel.com

บางทีสาเหตุที่ “เพลงหนึ่งวันสุข” นี้ เป็นเพลงที่เป็นโน้ตดนตรี ก็เพราะว่าโน้ตดนตรีนั้นมีความเป็นสากล ปราศจาก language barriers ก็เป็นได้

ป.ล. เสียงและวิดีโอผู้เขียนอยู่ใน “ท่อนที่ 36” ส่วนนายกาฝากจาก kafaak.com อยู่ใน “ท่อนที่ 23” งานนี้ไม่ได้เปรียบเทียบกันแต่อย่างใด แต่ขอให้ฟังกาฝากจริง ๆ  😀


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *