นิยาย The Martian : มาเป็นเนิร์ดสักครั้งในชีวิตกันเถอะ

81xqqypf-yl-_sl1500_

พอ The Martian ได้ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์และออกฉายทั่วโลก โดยมี Matt Damon แสดงนำ ก็ทำให้หนังสือ The Martian ซึ่งเป็นต้นตำหรับนั้น โด่งดังและขายดียิ่งขึ้น ทำให้หลายคนที่ไม่เคยอ่านหนังสือเรื่องนี้มาก่อน หยิบมันขึ้นมาอ่าน รวมทั้งผู้เขียนด้วย

เกริ่นสักหน่อยสำหรับคนที่ไม่รู้จัก The Martian นั้นเป็นนิยายเรื่องแรกของ Andy Weir ผู้เรียกตัวเองว่าเป็น “เนิร์ด (nerd)” (และภูมิใจกับความเป็นเนิร์ดนั้นมากๆ ให้สัมภาษณ์ทีไรก็จะต้องย้ำตรงนี้ตลอด) ซึ่งไม่เคยมีผลงานเขียนใด ๆ ที่พิมพ์ขายมาก่อน (เขาเคยเขียนนิยาย 2 เรื่อง ก่อนหน้านี้ แต่ก็บอกว่า ห่วยเกินที่จะตีพิมพ์) Andy Weir บอกว่า ตนเองนั้นรับจ้างเป็นโปรแกรมเมอร์ตั้งแต่อายุ 15 และหลังจากนั้น ก็เป็น software engineer มาโดยตลอด โดยมีความสนใจด้านดาราศาสตร์ควบคู่ไปด้วย

อยู่มาวันหนึ่ง Andy Weir ก็คิดพล็อตนิยายวิทยาศาสตร์ขึ้นมาได้ เกี่ยวกับว่า เขาจะทำอย่างไรนะ ถ้าจะต้องติดอยู่ดาวอังคารคนเดียว จะหาทางกลับมาที่โลกได้อย่างไรกัน จนเป็นที่มาของ The Martian

51v1t48NzmL._SX322_BO1,204,203,200_

The Martian ปก US เวอร์ชั่นมีหน้า Matt Damon ที่ออกมาหลังปกสีส้มซึ่งเป็น original

The Martian นั้น เผยแพร่ครั้งแรกบน blog ของ Andy Weir เป็นตอน ๆ แล้วก็โด่งดังมากจนเขาตัดสินใจขายบน Kindle ในราคา 99c (เป็นความฉลาดมากของ Andy Weir เพราะราคานี้ ใคร ๆ ก็ตัดสินใจ download โดยไม่ต้องคิดมาก) จนขายได้เป็นแสนเล่ม หลักจากนั้น ก็มีสำนักพิมพ์ติดต่อมาเพื่อขอพิมพ์ขาย และค่าหนังแข่งกันประมูลขอลิขสิทธิ์เพื่อเอาไปสร้างเป็นภาพยนตร์

The Martian ฉบับหนังสือนั้น แตกต่างจากฉบับภาพยนตร์ในด้านเนื้อหาตอนกลางเรื่อเป็นต้นไป แม้จะจบคล้ายคลึงกัน แต่มีความละเอียดมากกว่า (และมีเวลาที่จะอธิบายเยอะกว่า) จึงทำให้สามารถอัดเนื้อหา และรายละเอียดด้านวิทยาศาสตร์เข้าไปได้มากกว่าฉบับหนัง ถ้าใครเป็นเนิร์ดและสนใจด้านวิทยาศาสตร์ของ The Martian หนังสือเล่มนี้เหมาะมาก เพราะคุณจะได้รับรู้รายละเอียดของทุก ๆ เรื่อง ส่วนใครที่ไม่ได้เป็นเนิร์ด ก็ลองมาเป็นเนิร์ดสักครั้งในชีวิตเถอะ เพราะนิยายเรืองนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็น “หนึ่งในนิยายวิทยาศาสตร์ที่ซื่อตรงต่อวิทยาศาสตร์มากที่สุด”

ใครดูหนังมาแล้วก็คงรู้ว่า นี่ไม่ใช่นิยายวิทยาศาสตร์เพียงเพราะว่าเรื่องราวของมันเกิดขึ้นบนอวกาศ แต่เป็นนิยายวิทยาศาสตร์ที่ต้องการจะอธิบายการแก้ปัญหาต่าง ๆ ของตัวละคร โดยใช้วิทยาศาสตร์เข้ามาช่วย โดยการคำนวณและข้อมูลต่าง ๆ ที่ปรากฏในนิยายเรื่องนี้ได้รับคำชมจากบุคคลในวงการว่า เป็นไปได้แทบทั้งหมด ที่สำคัญ ฉบับที่พิมพ์ขายสุดท้ายนี้ ยิ่งมีการปรับเนื้อหาหลาย ๆ ส่วน ตามที่ Andy Weir ได้รับ feedback มาจากนักวิทยาศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญจากวงการต่าง ๆ ให้ออกมาเที่ยงตรงยิ่งขึ้นไปอีก (แม้ว่าจะยังมีบางประเด็นที่ไม่ได้ปรับเพราะทำไม่ได้จริง ๆ เช่น พายุทรายบนดาวอังคาร ซึ่งนักดาราศาสตร์หลายคนบอกว่า เป็นไปได้ยากมาก ด้วยสภาพภูมิอากาศของดาวอังคาร แต่ถ้าตัดออกไป ก็ไม่มีเรื่อง The Martian สิ!)

TheMartianUK

The Martian ปก UK

อย่างไรก็ตาม ถ้าใครมองหานิยายที่เต็มไปด้วยความสละสลวยของภาษา หรืออย่างถึงขั้นนั้นเลย แค่ “dialogue ที่ดี” The Martian อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ในเรื่องนั้น เพราะการเขียน The Martian ของ Andy Weir นั้นออกแนว “raw” ตัวละครแต่ละตัวอาจจะดูอารมณ์ขันเกินไป หยาบคายเกินไป และทะเล้นเกินไปกว่านักวิทยาศาสตร์นาซ่าในโลกของความจริง ซึ่งในส่วนนี้ ฉบับภาพยนตร์ที่แสดงโดย Matt Damon ได้มีการ “ปรับ” อย่างมาก ตั้งแต่ลักษณะของตัวละครที่ออกมา “จริง” มากขึ้น รวมทั้งปรับพล็อตหลาย ๆ ส่วนด้วย แม้ว่าจะมีบางส่วนที่พยายามจะซื่อตรงกับหนังสือและทำให้ไม่ค่อยจะจริงเท่าไหร่.. (เช่น การถ่ายทอดสดการช่วยเหลือ Mark Watney ที่ Time Square, Trafalgar Square หรือจตุรัสเทียนอันเหมิน! นี่ก็มาจากหนังสือนั่นแหละนะ)

แต่ความ “raw” ของบทสนทนาใน The Martian ฉบับหนังสือนี่เอง ก็เป็นส่วนที่ทำให้หนังสือน่าติดตามอยู่ตลอด แม้แต่สำหรับคนที่ได้ดูภาพยนตร์มาแล้วก็ตาม ความ “raw” นี้ยังทำให้หนังสือเล่มนี้อ่านง่าย แม้จะเต็มไปด้วยคำอธิบายเนิร์ด ๆ แต่ก็ไม่น่าเบื่อเลยสักนิด และความแตกต่างจากหนังนี่เองก็ยิ่งทำให้คนที่ดูหนังมาแล้ว ยังคงลุ้นต่อไปกับ Mark Watney จนถึงวินาทีสุดท้าย

สรุปสั้น ๆ ว่า ไม่เสียดายเงินและเวลาสำหรับหนังสือเล่มนี้เลยสักนิด และคิดว่าหลาย ๆ คนที่อ่าน blog นี้ก็จะรู้สึกเช่นนั้นเหมือนกัน


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *