จีบสาวระยะไกล [ตอน 1]

เขียนเมื่อ 12 ก.ย. 2005

เรื่อง ที่จะคุยวันนี้ เป็นเรื่องของการจีบสาวระยะไกล ทำไมต้องจีบระยะไกล? คนใกล้ๆ ไม่จีบ.. เอ๋า ก็คนเรามันเลือกไม่ได้นี่หว่า ว่าจะให้คนที่เราชอบอยู่ไหน ยิ่งช่วงนี้ของชีวิตแล้วเนี่ย พวกคุณๆที่เรียนจบกันแล้วก็น่าจะรู้ว่า ต่างคนก็เริ่มต่างแยกย้ายกันไปทำงานหรือเรียนต่อที่โน่น ที่นี่ ญี่ปุ่นบ้าง อเมริกาบ้าง อังกฤษบ้าง…โคราชบ้าง… เอ๊..บางคนก็เลยต้องห่างไกลจากคนที่ตัวเองรัก อันเป็นเรื่องน่าสงสาร แต่หารู้ไม่ว่ามันก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจอะไรขนาดนั้น  อย่างแรกเราจะขอแบ่งประเด็นการจีบสาวระยะไกลเป็น 2 อย่าง ได้แก่

1. การ maintain ความรักที่งอกเงยอยู่แล้ว – อันนี้ไม่ใช่เรื่องยากเย็นมากมายนักหรอก เมื่อเทียบกับแบบที่สองที่เรากำลังจะพูดถึง ดูอย่างบางคู่สิสวีทกันได้สวีทกันดีโว้ย มดขึ้นเพนกวินไปหมดแล้ว หมั่นไส้ จิงๆๆๆๆๆ อิจฉา อิจฉา… (เอ่อ อารมณ์ผู้เขียนไม่ปกติ เอาเป็นว่าสำหรับคู่ที่มีปัญหาสามารถนำหลักการจีบของกลุ่มที่ 2 ไปประยุกต์ใช้ได้นะคะ)

2. การเริ่มต้นจีบสาวที่ไม่ได้ชอบเราอยู่ก่อนเลย – อันนี้แหละที่หนักหนาสาหัสล่ะ ขนาดเจอกันทุกวัน จีบธรรมดาก็ยากอยู่แล้ว นี่ยังจะข้ามทวีปอีก แต่จะสาหัสมาก สาหัสน้อยก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เช่น

2.1 เราอยู่ไทย เธออยู่นอก – อันนี้ง่ายสุด เพราะอย่างแรกคือ.. คนที่อยู่เมืองนอกจะรู้ดีกว่าการอยู่ต่างบ้านต่างเมือง จากเพื่อนฝูงเนี่ย เรียนก็หนัก เหงาก็เหงา จำนวนเพื่อนก็น้อยลง จากเดิมที่คณะมีเป็นร้อย มาอยู่มหาลัยมีเพื่อนคนไทยแค่ 2-3 คน โอกาสที่จะใกล้ชิดกับคนที่คุยกันเพียงวันละไม่กี่นาทีทาง msn ก็มากกว่าเมื่อเทียบกับคนที่อยู่เมืองไทย แล้วเจอเพื่อนคนอื่นมากมายวันละ เป็น 10 ชั่วโมง (มันเป็นสัมพันธภาพกันน่ะจ้ะ หุหุ) โดยเฉพาะสำหรับสาวๆ หนุ่มๆที่จะมาคอยจีบหรือเอาใจแบบตอนอยู่เมืองไทยก็มีน้อย เพราะคนไทยมีอยู่ น้อย ที่คุณภาพดีก็ยิ่งน้อยลงไปใหญ่ ครั้นจะคบชาวต่างชาติวัฒนธรรมหลายๆอย่างมันก็ขัดกัน ภาษาก็ติดขัด ความคิดความอ่านก็แตกต่าง ความใส่ใจที่มีให้มันก็น้อยกว่าหนุ่มไทย ให้ตายสิ ทรัพยากรเลยขาดแคลน โอกาสที่คุณจะจีบเธอสำเร็จน่ะมากกว่าอีก 2 แบบที่เหลือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณเป็นที่พึ่งให้เธอได้ยามเหงาม ยามท้อแท้ เป็นเพื่อนคุย เพื่อนระบาย ก็ไม่แน่ว่าเธอจะมาตกหลุมรัก

2.2 เราอยู่นอก เธออยู่ไทย – โคตรยาก แทบ impossible หะหะ..ก็คุณอยู่โน่นเหงาหงอย แต่เธอกลับฮาเฮมากมาย อาจจะเรียนอยู่หรือทำงาน แต่เพื่อนก็มากมาย คนมาจีบก็เยอะแยะ ต้องพยายามที่สุดถึงที่สุด เว้นกรณีที่เธอชอบๆคุณอยู่แล้วก่อนจะไป หรือ กรณีที่เธอ’แปลก’ เช่นอยู่ด้วยกันดีๆไม่ชอบ แต่จากไปแล้วกลับใจคิดถึง หะ หะ…เธอในที่นี้จะต้องเป็นสาวเข้มแข็งด้วย คือไม่ใช่สาวหวาน sensitive ต้องการการเอาใจ 24 ชั่วโมง ต้องการความชิดใกล้และแพ้ความใกล้ชิดของหนุ่มอื่นที่พร้อมจะย่องมาเขมือบเธอ ไปจากคุณ จะต้องเป็นสาวที่ทนความห่างไกลได้ และความคาดหวังกับความสัมพันธ์ ‘ต่ำ’ กว่าสาวทั่วไป

2.3 อยู่เมืองนอกทั้งคู่ แต่อยู่คนละประเทศ – อันนี้ก็พอโอเค แต่อาจจะไม่ง่ายอย่างแบบแรก เพราะความขี้เหงาอาจเปลี่ยนคุณให้กลายเป็นชายขี้อ้อน ขี้ตื๊อ ขี้งอน จนผิดกฎเหล็ก 3 ประการของ “วิธีการจีบสาวขั้นพื้นฐาน” (หาอ่านได้ในบล็อคหมวด Lovers’ Corner) อีกอย่างการอยู่เมืองนอกทำให้คุณไม่มีเรื่อง update ของเมืองไทยมาเล่าให้เธอฟังขณะคุย ทำให้หาเรื่องคุยยาก แต่ก็อีกนั่นแหละ ข้อดีก็คือคุณจะได้แชร์ประสบการณ์การเรียนหรือการใช้ชีวิตกับเธอ และเกิดการเห็นอกเห็นใจกันขึ้นมาจนกลายเป็นความรักได้นะฮ้า เอ๋า..

*2.4 (แถมให้) อยู่เมืองนอกทั้งคู่ ประเทศเดียวกัน แต่ต่างเมือง – โหย ยิ่งสบายค่ะ ขอบอก…แม้ว่าจะอยู่คนละเมือง แต่เคมบริดจ์กับอ็อกซ์ฟอร์ด มันใกล้ชิดกว่าสงขลากับกทม.มากมายนะจะบอกให้ ไม่ใช่เรื่องของระยะทาง แต่เป็นเรื่องของการแชร์ประสบการณ์ที่เหมือนๆกัน จำนวนเพื่อนที่อยู่ในเมือง เดียวกันก็ไม่เยอะ ก็ยิ่งทำให้เค้าสนิทกับเราได้ง่ายขึ้น และการเดินทางที่เป็นไปได้ง่ายกว่า เช่นนั่งรถไฟแป๊บเดียวก็ถือ รวมทั้งการอยู่เมืองนอกทำให้อิสรภาพจากคนในครอบ ครัวที่มีมากกว่า จะไปไหนมาไหนโทรหาใครตอนตีเท่าไหร่ก็ได้ ทำให้การติดต่อหรือไปมาหาสู่กันง่ายขึ้น เรียกว่าบรรยากาศเป็นใจก็ไม่ผิด ไม่เชื่อลองดูดิ

เมื่อทราบสถานการณ์เป็นอย่างดีแล้ว คราวหน้ามาต่อกันว่าจะจีบสาวระยะไกลยังไงให้สำเร็จ


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *