[ วิธีการตรวจรับคอนโดของลูกค้า ]

ก่อนอื่นขอออกตัวก่อนว่า ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญในการตรวจรับคอนโดแต่อย่างใด แม้ว่าพ่อและลุงจะเป็นวิศวกรโยธา แม่ทำงานกับบริษัทที่รับเหมาโครงการให้แสนสิริ ป้าและสามีของป้าเป็นสถาปนิก ฯลฯ (บ้านนี้มีความเกี่ยวพันกับวงการนี้เยอะมาก) แต่ด้วยความที่เป็น lawyer ก็ย่อมเคี่ยวเป็นธรรมดา ^ ^ ไม่ปล่อยอะไรให้ผ่านไปได้อย่างง่าย ๆ หรอก

การตรวจรับคอนโดจึงต้องมั่นใจว่า เราพอใจกับมันจริง ๆ เพราะหากเราโอนไปแล้ว แม้ว่าเขาจะประกัน 1 ปี ก็ตาม แต่อะไร ๆ ก็ยากกว่า เพราะก่อนการโอนนั้น เจ้าของโครงการก็มักจะต้องเอาใจเราเต็มที่เพื่อให้เรารีบโอน หากโอนไปแล้ว..อันนี้ก็แล้วแต่ความรับผิดชอบของเจ้าของแล้วล่ะ

สิ่งสำคัญที่จะต้องเช็คดูในการตรวจรับคอนโด (ได้ทิปจากพ่อและแม่)

– Slope ห้องน้ำ สำคัญมาก เพราะไม่งั้นแล้วน้ำจะขังเวลาเราล้างห้องน้ำ อันนี้วิธีง่าย ๆ เลยคือ พกลูกแก้วไป แล้ววางลูกแก้วที่ทุก ๆ พื้นที่ของห้องน้ำ ดูว่าไหลไปลงท่อไหม (วิธีของพ่อ…เป็นวิธีที่ง่ายกว่าฉีดน้ำอีก เพราะฉีดน้ำสังเกตยาก)
slope-checking
วิธีดู slope ห้องน้ำ ทอยลูกแก้วลงไป ดูว่าไหลไปทางท่อไหม ทำแบบนี้กับทุกจุด

– ขอบประตูตรงไหม เพราะอาจจะมีผลเวลาที่อากาศเปลี่ยนแล้วเนื้อไม้มีการขยายตัว หากขอบประตูไม่ตรง อาจจะมีปัญหาปิดไม่ลง ฯลฯ

– ปูกระเบื้องเรียบร้อยไหม (ให้เดินด้วยเท้าเปล่า หากสะดุดคือไม่เรียบร้อย) หากมีการเผยอออกมา ไม่กี่ปีก็อาจจะมีปัญหาได้ หากว่าอยากรู้ว่ากระเบื้องนี้จะทนแค่ไหน ลองถามผู้รับเหมาดูสิ ว่ากระเบื้องที่ใช้เป็นของที่ผลิตที่ไหน

– หากปูพื้นด้วยแผ่นลามิเนทที่มีลาย ดูว่าลายตรงกันไหม บางทีผู้รับเหมาอาจจะสะเพร่าติดลายที่ไม่ตรงกันอย่างรุนแรง เป็น defect เวลาที่จะต้องการขายห้องต่อ


เล่นเกมจับผิดภาพกันซักหน่อย เห็นไหมว่า..ปูลามิเนทไม่ตรง!

นี่คือตัวอย่างที่ไม่ดี ไม่ควรปล่อยผ่านอย่างรุนแรง

– ตรวจสอบว่าปลั๊กไฟทุกจุดทำงานได้ไหม กลอนทุกจุดล็อคได้ไหม ก๊อกน้ำ/ชักโครกทำงานดีไหม

– ดูผนังว่าทาสีเก็บงานเรียบร้อยไหม (คือดูเป็นด่าง ๆ ไหมนั่นเอง)

นี่เป็นแค่เบื้องต้นที่เราเจอมากับตัวเอง

“การแก้ไขทำยากกว่าทำให้ดีแต่ต้น” ในชีวิตจริงเป็นอย่างไร การซื้อคอนโดก็เช่นกัน หลายปัญหาไม่สามารถแก้ไขได้

ยกตัวอย่าง

– slope จริงอยู่ที่ว่าสามารถจะแก้ได้บ้างด้วยการยกกระเบื้องบางจุด แต่หากอยู่ริมขอบประตู ก็ไม่สามารถแก้ไขได้มากมาย เนื่องจากหากว่ายกสูงกว่านั้นแล้วจะทำให้น้ำอาจจะล้นออกนอกประตูได้

– อะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการเจาะรู ขันสกรู เช่นกลอนประตู หากต้องเจาะรูใหม่ จะทำให้เกิดอาการหลวม…และจะเป็นปัญหาได้ในอนาคต (ก็อาจจะต้องปล่อยให้มันเบี้ยวไว้อยู่อย่างนั้น)

อันนี้เบี้ยวชัดเจน แต่ถ้าทำใหม่อาจจะแย่กว่าเดิม

ดังนั้น วิธีป้องกันที่ดีที่สุดคือ การศึกษาจากโครงการก่อน ๆ ของเจ้าของโครงการนั้น ด้วยการขอไปดูด้วยตนเอง หรือตรวจสอบ feedback ทางอินเทอร์เน็ต เพื่อให้มั่นใจว่า เราจะได้งานที่ออกมาดี ใช้วัสดุที่ดี และไม่มีปัญหาในการ claim / ขอซ่อมแซม เพราะคอนโดแต่ละห้อง…เดี๋ยวนี้ก็ไม่ใช่ถูก ๆ แล้ว ^^


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *