เรื่องราวของ Fifteen : ร้านอาหารแห่งความหวัง

เมื่อเดินเข้าไปในร้าน Fifteen ที่ย่านตะวันออกเฉียงเหนือของใจกลางกรุงลอนดอน คนส่วนใหญ่มักมองว่าเป็นร้านอาหารธรรมดา ๆ แห่งหนึ่ง ขณะที่บางคนอาจรู้ว่าเป็นร้านอาหารของ เซเลบริตี้เชฟชื่อดังชาวอังกฤษอย่าง เจมี่ โอลิเวอร์

แต่ Fifteen นั้นไม่ใช่เพียงแค่ร้านอาหารธรรมดา เป็นร้านอาหารที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวัง นอกจากที่เราจะได้ลิ้มรสอาหารอร่อย ที่สดใหม่ และมีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน อันเป็นหัวใจสำคัญของการทำอาหารของเจมี่ และยังจะได้รู้สึกอิ่มเอมจิตใจไปพร้อม ๆ กัน…เมื่อรู้ว่าร้านอาหารแห่งนี้ เป็นโครงการการกุศลที่ช่วยเหลือผู้ยากไร้ที่ตกงาน

เจมี่ โอลิเวอร์ โด่งดังมาจากรายการโทรทัศน์ แต่เมื่อเริ่มมีชื่อเสียง เขาก็เลือกที่จะไม่ทอดทิ้งสังคม โครงการ Fifteen ได้จัดตั้งขึ้นครั้งแรกในปี 2545 หรือเมื่อ 12 ปีที่แล้ว โดยเจมี่ได้จ้าง เยาวชนที่ขาดการศึกษา ตกงาน หรือไม่มีบ้านอยู่ และไม่มีความรู้อะไรเกี่ยวกับการทำอาหารเลยสักนิด จำนวน 15 คน มาฝึกงานกับเขาในร้านอาหารชื่อ Fifteen แห่งนี้

ที่นี่พวกเขาจะได้เรียนรู้ตั้งแต่การเตรียมอาหารเบื้องต้น ไปจนถึงการปรุงอาหารรสเลิศ และก้าวไปสู่การบริหารจัดการร้านอาหาร แต่ละกระบวนการต้องอาศัยความมุมานะและความตั้งใจจริง กอปรกับสภาพจิตใจที่ไม่ยอมแพ้ เพื่อที่จะ “สอบผ่าน” ในการฝึกงานครั้งนี้ซึ่งเป็นบททดสอบอันท้าทางครั้งสำคัญของชีวิต

แม้ว่าแรกเริ่มนั้น Fifteen ยังถูกมองว่าเป็นเพียงรายการ reality show ที่เพียงต้องการทำอะไรแปลกใหม่เท่านั้น แต่ปัจจุบันได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า โครงการนี้ยังคงมีอยู่ต่อไปและได้ขยายสาขาไปยัง  อัมสเตอร์ดัมส์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ และคอร์นวอล ประเทศอังกฤษ อีกด้วย ในทุก ๆ ปี เมื่อเด็กคนหนึ่งได้เข้ามา “ขัดเกลา” จนครบจบกระบวนความแล้ว เขาก็จะได้รับประกาศนียบัตรพร้อมที่จะออกไปเติบใหญ่ข้างนอก และ Fifteen ก็พร้อมที่จะรับเยาวชนคนใหม่เข้ามาแทนที่

Fifteen ถือเป็นองค์กรการกุศลที่สร้างสรรค์ที่สุดแห่งหนึ่ง เพราะไม่เพียงแต่ขจัดปัญหาทางสังคม สร้างงานและกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ยังส่งเสริมสุขภาพของชุมชนอีกด้วย เพราะส่วนประกอบอาหารทุกอย่างที่นำมาใช้ในร้าน Fifteen นั้น จะต้องสด ใหม่ และเป็นอาหารเกษตรอินทรีย์ (organic food) ซึ่งหมายความว่า ปลอดสารเคมี ไม่ผ่านการตัดต่อทางพันธุกรรม และผลิตด้วยกรรมวิธีทางธรรมชาติเท่านั้น

เจมี่ โอลิเวอร์บอกว่า “ผมตั้ง Fifteen ขึ้นมา เพราะมองเห็นศักยภาพของเยาวชน…ที่อาจถูกปลดปล่อยได้ด้วยความหลงใหลในอาหารที่ดีและการทำงานหนักที่เปี่ยมไปด้วยความหมาย”

ความจริงที่แฝงอยู่ในนั้นคือ เยาวชนที่มีสุขภาพจิตที่ดี จิตใจแข็งแกร่ง…พร้อมสู้เพื่อให้บรรลุความฝันเท่านั้น ที่จะพลิกชีวิตตัวเองจากหน้ามือเป็นหลังมือได้สำเร็จ


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *