มาดูการตกแต่งห้องสไตล์ dCondo by Sansiri

วันนี้พี่ปี่ @dhanis เห็นว่าเรากำลังตกแต่งคอนโดอยู่อย่างขะมักเขม้น ก็เลยพามาหา inspiration ที่ โครงการ dCondo สาธุประดิษฐ์ 49 ที่กำลังเปิดขายอยู่ในช่วงนี้ เพราะเป็นคอนโดแบบ fully furnished ที่ใช้วัสดุคุณภาพดีราคา affordable มาให้ดูเป็นแบบอย่าง เผื่อจะเอาไปใช้ตกแต่งห้องของตัวเอง

ด้วยความที่โครงการยังไม่ได้เริ่มก่อสร้าง (มีแผนจะสร้างเสร็จปลายปี 56) ก็เลยต้องดูแบบจำลองและห้องตัวอย่างไปก่อน เป็นคอนโดลักษณะ low-rise (8 ชั้น) คล้าย ๆ กับคอนโดที่เราซื้อไว้ แต่ว่ามี 2 ตึก ตึกละประมาณ 170 กับ 200 กว่า ๆ ยูนิค (ของเราแค่ 83 ยูนิต) ซึ่งเรามองว่า จำนวนยูนิตที่มากก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือ มีบริเวณที่กว้างขวางถึง 4 ไร่ และมี facilities ครบและใหญ่โต คือ สระว่ายน้ำเป็นสระว่ายน้ำ ใหญ่ถึง 25 เมตร (อย่างหลายคอนโดนี่ เรียก “บ่อปลา”) ฟิตเนสเป็นฟิตเนส (ไม่ใช่แค่เอาเครื่อง 2 เครื่องมาตั้งในห้อง ๆ นึง) มีจากุชชี่ ทั้งหมดนี้แยกออกมานอกอาคารอยู่ใน Club House ข้อเสียคือ คนอยู่เยอะ บางคนอาจจะไม่ชอบ (แต่เราเฉย ๆ ดีซะอีก..มีคนช่วยมาหารค่าส่วนกลางโดยเฉพาะเวลาซ่อมบำรุงอาคาร) และที่จอดรถอาจจะไม่พอ ซึ่งก็จะเป็นปัญหาในระยะยาว แต่ก็ไม่มีที่จอดรถใต้ดิน ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำท่วม

แต่ละห้องของ dCondo มีขนาดเดียวกันหมดคือ 29 ตร.ม. พูดง่าย ๆ คือ คอนโดนี้สร้างมาเพื่อ target ผู้ที่ต้องการย้ายมาอยู่ในเมืองเพื่อทำงาน ด้วย location ใกล้บริเวณพระรามสาม เดินทางค่อนข้างสะดวกโดยรถยนต์ ไม่ได้เน้น family ใหญ่

ข้อดีของห้องขนาด 29 ตร.ม. คือ

  • ใหญ่เพียงพอให้ 1-2 คน อยู่ได้อย่างสบาย ๆ บางคอนโดมีห้องขนาด 21 ตร.ม. อันนี้เล็กไป ไม่ไหวแน่ ๆ อึดอัดเกิน
  • ค่าส่วนกลางราคาถูก เช่น 45บ./ตร.ม. เท่ากับคอนโดเรา ก็แค่เดือนละ 1,305บ. จิ๊บ ๆ มาก เทียบกับของเรา 3,555บ. (แทบเป็นลม)
  • หากต้องตกแต่งเพิ่มนอกเหนือจากที่เขาให้มาก็ไม่ต้องเสียเงินมาก ใช้ผ้าม่านผืนเดียว, ทีวีเครื่องเดียว เพราะสามารถมองเห็นได้จากเตียงนอนเลย ฯลฯ ต่างจากบ้านใหญ่ ๆ ที่ตกแต่งทีนี่กินแกลบกันเลย
ส่วนข้อเสียก็อย่างที่น่าจะพอคาดการณ์ได้ว่า หากมีคนมากกว่า 2 คน มันจะเกิดอะไรขึ้น และอีกอย่างหนึ่งคือ เวลามีแขกมาเยี่ยมก็จะมองเข้ามาเห็นเตียงเราได้ แต่ก็มีวิธีแก้ง่าย ๆ คือ นำฉากมากั้นไว้

แต่ดูแผนผังการจัดห้อง มีการ utilise space เล็ก ๆ แบบนี้ได้ดีจนไม่น่าเชื่อว่าขนาดแค่ 29 ตร.ม. สิ่งที่ดีมาก ๆ คือ แยกครัวออกไปข้างนอก ทำให้ไม่เหม็นเวลาทำอาหาร (คอนโดเรา ครัวรวมกับ living room ถ้าโซฟาเป็นผ้าก็จะเหม็นมากหากทำอาหารบ่อย ๆ ส่วนโซฟาหนังนี่ยังไม่เคยลอง..)

เข้าประตูทางเดินมาจะเจอทีวีก่อนเลย ด้านหลังทีวีเป็นโต๊ะสำหรับนั่งได้ 2 คน และโซฟา อันนี้แต่งด้านหน้าด้วยโทนขาว-เทา-ดำ แบบนี้ก็ดูเท่ดีเหมือนกัน แต่ต้องมี Wallpaper นะ ไม่มีไม่ได้เลยทีเดียว

ห้องทั้งหมดเป็น fully furnished ซึ่งหมายความว่า รวมเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดที่เห็นในห้องตัวอย่าง ตั้งแต่โต๊ะ เตียง ฟูก โซฟา ฯลฯ ตามที่เห็นในภาพ แต่ว่าตามหลักของ fully furnished ทั่วไปก็คือ จะไม่รวมทีวี ของตกแต่ง wallpaper ผ้าม่าน ฯลฯ ส่วนครัวที่ built-in มาให้จะไม่ได้มีเตาให้ทำอาหาร แต่ว่าสามารถจะติดตั้งเองได้ทีหลังเพราะได้วางระบบไว้แล้ว

ที่น่าอิจฉาคือ เฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดของที่นี่มาจาก Modernform ซึ่งผลิตให้แสนสิริโดยเฉพาะ เรียกว่า Siri Modernform ซึ่งเป็นแบรนด์ที่เราอยากได้มาก เพราะเคยใช้ครัวที่คอนโดหัวหินเป็นยี่ห้อนี้ ราว ๆ 20 ปีแล้ว ยังเนี๊ยบมาก เหมือนของใหม่เอี่ยมเลย (เขา furnished มาให้) แต่ว่าถ้าให้ afford เองสำหรับคอนโดใหม่นี้ก็ไม่ไหว เพราะเป็นยี่ห้อที่ราคาค่อนข้างสูงเลยทีเดียว อาจจะราว ๆ 2 เท่าของ SB / Index (เราตัดสินใจใช้เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่จาก SB แม้จะอยากได้ Modernform มากๆ)

บางที Wallpaper เพียงเล็กน้อย ก็ช่วยเปลี่ยนอารมณ์ของห้องให้ดูคลาสสิคได้อย่างไม่น่าเชื่อเลย (ติดบ้างดีมั้ยเนี่ย)

เชื่อหรือไม่ว่าเฟอร์นิเจอร์ของห้องนี้กับรูปข้างบนนั้นใช้ของเหมือนกัน แต่นำมาตกแต่งเป็นห้องโทนสีขาวจนสวยงามราวกับห้องเจ้าหญิงมาก ทำได้ง่าย ๆ โดยการเลือกฉากมาวาง ผ้าปูบนโซฟา สี Wallpaper สีผ้าม่าน ที่เหมาะ ๆ (ซึ่งของตกแต่งทั้งหมดนี้ไม่ได้รวมในการ fully furnished) ไม่น่าเชื่อเลยเนอะว่า interior เก่ง ๆ สามารถเนรมิตอะไรแบบนี้ออกมาได้จากจุดเริ่มต้นที่เหมือนกัน

ชั้นวางของห้องเจ้าหญิง ก็จะเป็นของสไตล์คลาสสิค ๆ มีวางเทียนหอม ดอกไม้น่ารัก ๆ

หน้าตาแบบนี้อาจจะไม่ค่อยเหมาะกับห้องหวาน ๆ แบบนี้ ^^

มาถึงเรื่องสำคัญบ้าง..ราคา..

ด้วยความที่โครงการ dCondo ก่อนหน้านี้ที่มีอยู่เดิมหลายแห่งขายในราคาที่ถูกมาก คือบางห้องไม่ถึงล้าน และ ขายดีมาก หมดทุกยูนิต คราวนี้ dCondo ขยับมาใน location ที่เป็น prime มากขึ้นและเดินทางสะดวกขึ้น รวมทั้ง facilities ต่าง ๆ ดีขึ้นมาก ราคาขายจึงอยู่ที่ 1.7-2.2 ล้าน (เฉลี่ย ตร.ม. ละ 6 หมื่นกว่าบาท)

ถามว่าถูกไหม ก็ไม่ได้ถูกมาก แต่ก็เรียกว่าน่าจะคุ้มค่ากับ service และ hassle-free ต่าง ๆ เนื่องจากแบรนด์แสนสิรินี่ขึ้นชื่อว่าเนี๊ยบอยู่แล้ว เรื่องคุณภาพบริการและบริการหลังการขายนี้มีความสำคัญอย่างที่หลายคนอาจไม่เคยคิดมาก่อนจนกระทั่งตอนตรวจรับคอนโด คอนโดที่คุณภาพไม่ดีนักและไม่มีความเป็นมืออาชีพ จะพบว่ามีหลายจุดที่ต้องแก้ใหม่เยอะมาก คือทำงานไม่เนี๊ยบในจุดต่าง ๆ อาทิ slope ห้องน้ำ, การปูกระเบื้อง/ลามิเนท, ความห่างของประตูกับขอบประตูไม่มีความสม่ำเสมอ ฯลฯ แม้แต่บางห้องก็อาจจะเจออะไรที่เลวร้ายกว่านั้น และระยะยาวจะเป็นยังไงก็ไม่อาจรู้ได้เลย ของแสนสิริก็ใช่ว่าจะไม่มีโอกาสเกิดนะ ก็อาจจะมีเหมือนกัน แต่ความเสี่ยงอาจจะน้อยกว่า no name

สำหรับคนที่จะซื้ออยู่เอง แนะนำว่าเหมาะสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นทำงานหรือเรียนอยู่ย่านนี้ เพราะเป็นยูนิตขนาดเล็ก ส่วนถ้าจะซื้อเก็งกำไรจากราคาต้นทุนหรือปล่อยเช่าก็ตามนั้น จากสถิติที่ผ่านมา dCondo โครงการก่อน ๆ ที่ขายหมด ตอนนี้มีการเก็งกำไรกันสุด ๆ สำหรับโครงการสาธุประดิษฐ์ 49 นั้น ด้วย location, facilities, ขนาดห้องที่ซื้อง่ายขายคล่อง ก็คาดว่าไม่น่าจะขาดทุน


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *