รองเท้าบาจา ไม่ได้มาจากประเทศไทย #ห๊ะ

“บาจา” (Bata) เป็นรองเท้านักเรียนที่แต่ละคนต้องเคยใส่ตอนเด็ก ๆ แม้ว่ามันจะหน้าตาเชยซะขนาดไหน แต่ก็ยังใส่กันอยู่นั่น

เราเองก็เคยนึกว่า “บาจา” เป็นของไทยมาโดยตลอด จนกระทั่งไปเจอร้านนี้ที่สวิตเซอร์แลนด์ เบลเยี่ยม และล่าสุด..เราไปเที่ยวสโลวาเกียมา ก็เลยทราบความว่า “บาจา” นั้น เป็นยี่ห้อของเช็ก (Czech) สมัยที่ยังเป็นเช็กโกสโลวาเกีย

“บาจา” (Bata – ภาษาเช็ก) เป็นชื่อของตระกูลที่ทำรองเท้ายี่ห้อนี้ เมื่อเกือบๆ 120 ปีมาแล้ว ถ้าอยากรู้ประวัติเพิ่มเติมอ่านนี่ > http://www.bata.com/about-bata.php

ไม่รู้ว่าบังเอิญหรืออะไรที่ทำให้ “บาจา” ไปพ้องกับคำว่า “บาทา” ที่แปลว่าเท้าพอดี แต่ด้วยความที่อยู่คู่ประเทศไทยมานานก็ทำให้เราเข้าใจผิดได้

การที่คนไทยคิดว่า “รองเท้าบาจา” เป็นของไทยโดยกําเนิด ก็อาจคล้ายๆ ที่คนออสเตรียคิดว่า Red Bull เป็นของออสเตรียโดยกําเนิดก็ได้มั้ง และก็อาจจะคล้ายๆ กับการที่คนอเมริกันคิดว่า ชื่อเบียร์ Budweiser เป็นอเมริกันจ๋า แต่จริงๆ แล้วก๊อปชื่อมาจากเบียร์ Budweiser ของเช็ก (ปัจจุบันก็ยังคงเป็นคนละบริษัทกันอยู่ โดยเบียร์ Budweiser อเมริกันจะหาซื้อไม่ได้ในเช็กเพราะติดปัญหา Trademark ที่ไปก๊อปชื่อเขามา)

แต่ที่แน่ๆ เท่าที่เห็นในประเทศอื่น “บาจา” ในประเทศอื่น ไม่ได้ขาย “รองเท้านักเรียน” นะ ขายรองเท้าทั่วไป สไตล์ง่ายๆ ราคา affordable ซึ่งก็เป็นสไตล์เดียวกับรองเท้าอื่น ๆ ในร้านบาจาตามห้างในไทยนั่นแหละ 🙂


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *